Ký hiệu dây cáp thép

ký hiệu dây cáp thép

ký hiệu dây cáp thép mọi dây cáp thép đều có chung cấu tạo cơ bản như sau:

Tăm cáp (wire): Là những sợi thép – thành phần cấu tạo nên các tao cáp.

Tao cáp (strand): Là do các tăm cáp bện thành một khối xung quanh sợi thép lõi (center wire)

Bó cáp / Sợi cáp (wire rope): Các tao cáp bện vào nhau xung quanh lõi cáp tạo nên sợi cáp.

Lõi cáp (core): Là sợi cáp trung tâm. Lõi cáp có thể được chế tạo từ nguyên liệu khác nhau

Dây cáp thép là gì ?

Như chúng ta đã biết, dây cáp thép được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành công nghiệp. Phải kể đến đó là ngành công nghiệp xây dựng, giao thông, hàng không, vận tải biển.

Nguồn gốc của dây cáp thép

Dây cáp thép hiện nay được phát minh bởi kỹ sư khai thác mỏ người Đức Wilhelm Albert trong những năm giữa 1831 và 1834 để sử dụng trong khai thác mỏ ở vùng núi Harz ở Clausthal, Lower Saxony, Đức

unnamed 1

Cấu tạo sợi cáp thép

Dây cáp là một loại dây bao gồm một số sợi dây kim loại được đặt (hoặc xoắn) theo đường xoắn ốc. Ban đầu dây được sủ dụng rèn bằng sắt, nhưng ngày hôm nay thép là vật liệu chính được sử dụng cho các dây cáp

Lõi của dây có thể là một dây cáp độc lập (lõi thép, IWRC, FC hoăc CW) trong nhiều trường hợp tự nó đã là một dây cáp. Lõi này cung cấp 10% – 50% ( trong những cấu trúc chống xoay) độ bền của dây cáp thép

IWRC là gì (Independent Wire Rope Core)

IWRC là từ viết tắt của cụm từ Independent Wire Rope Core có nghĩa là lõi cáp thép độc lập.

Cáp thép là một sợi dây kim loại được cấu tạo bởi 3 thành chính đó là: Lõi cáp, tao cáp và bó cáp. Tao cáp được cấu tạo bởi nhiều sợi dây thép xoắn lại với nhau quanh các sợi dây lõi của trung tâm, kết cấu xoắn này khá giống với dây thừng.

FC là gì (Fiber Core)

FC (Fiber Core) là lõi nhựa tổng hợp (còn gọi là Fiber Core, ký hiệu là FC). Thông thường lõi này là lõi đay, lõi bố, sợi gai dầu hay nhựa PP.

Sự khác nhau lớn nhất trong dây cáp thép là số tao , cấu trúc của tao, kích thước lõi , và chiều xoắn của tao so với lõi

cau tao soi cap thep 1
Cấu trúc sợi cáp và lõi cáp

Các cách bện (xoắn) cáp (gọi là Lay)

Bện cáp hay còn gọi là xoắn cáp là một quy trình quan trọng tạo ra sợi cáp thép. Cách bện cáp ảnh hưởng rất lớn đến độ bền, sức căng, và các tính năng khác của cáp.

Cáp thép bện ngược (còn gọi Regular lay) là gì?

Dây cáp thép bện ngược nghĩa là tao và sợi cáp được xoắn ngược hướng nhau.

Cáp bện ngược chiều bện của các sợi trong dành ngược chiều so với chiều bện các dành quanh lõi. Loại này có độ cứng, tuổi thọ cao, khó bung và không tự xoắn lại được nên thường ứng dụng trong các trường hợp cáp có trạng thái để chủng hẳn như kéo gàu máy kéo…

Cáp thép bện chéo

Cáp thép thường có các kiểu bện như sau:

Cáp thép xoắn trái (Left lay) Cáp thép xoắn phải (Right lay)

Cáp bện xuôi (lang lay): Chiều bện của các sợi trong dành sẽ cùng chiều với chiều bện của dành quanh lõi. Loại cáp bện xuôi này có tuổi thọ cao, mềm dẻo nhưng dễ bị bung ra và có xu hướng tự xoắn lại. Vậy nên, cáp bện xuôi thường được dùng trong việc neo giằng cố định, hay còn gọi là cáp neo giằng và nó được dùng làm cáp thang máy hay được dùng làm pa lăng cáp nâng hạ của cần trục.

Cáp bện ngược (regular lay): chiều bện của các sợi trong dành sẽ ngược chiều với chiều bện của các dành quanh lõi. Loại này có độ cứng và tuổi thọ cao, khó bung và không tự xoay lại được nên nó thường được dùng trong những trường hợp như kéo gàu máy kéo. Cáp thép bện ngược còn được sử dụng làm cáp thép chống xoắn.

Tao cáp là gì

Tăm cáp: Một sợi thép bền chắc là thành phần để tạo nên các tao cáp.

Tao cáp: Phần được bện bằng dây thép xung quanh tăm cáp.

Bó cáp: Các tao cáp bện vào nhau xung quanh lõi cáp.

Lõi cáp: Sợi cáp trung tâm được chế tạo từ các nguyên liệu khác nhau. Cấu tạo của lõi cáp gồm hai loại là lõi sợi tổng hợp và lõi thép.

cap chiu luc loi day
Tao cáp là gì

Cách đo đường kính dây cáp thép chuẩn xác nhất

Để đo được kích thước chính xác của dây cáp thép, cần tiến hành đo cáp bằng cách kéo dây cáp rời khỏi cuộn và giữ thẳng sợi dây cáp. Không đo cáp khi cáp còn ở trong cuộn, đo 3-5 lần tại những điểm khác nhau, để có xác xuất chính xác nhất và lấy kết quả trung bình giữa những lần đo.

cach do duong kinh cap thep
Cách đo đường kính chính xác của dây cáp thép

Đường kính Cáp là khoảng cách lớn nhất của 2 bó sợi (tao) đối diện nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
038 941 6666